Tìm kiếm tin tức

 

 

Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2023
Ngày cập nhật 21/09/2023

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục tiêu

Tiếp tục xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; nâng cao chất luợng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính bằng nhiều hình thức về thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; thực hiện việc trao đổi, đối thoại, hướng dẫn tố chức, cá nhân trên các phương tiện truyền thông.

Giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ hướng tới nền hành chính công khai, minh bạch hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cao.

Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính ở ba lĩnh vực trọng điểm là cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và xây dựng chính quyền điện tử.

2. Yêu cầu

Lãnh đạo UBND phường xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Các nội dung cải cách hành chính phải được triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng đề ra.

Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về cải cách hành chính, đổi mới trong tư duy và hành động, đẩy mạnh triển khai các mô hình hay, giải pháp mới, sáng tạo; đồng thời tiếp thu, học tập, vận dụng phù hợp giải pháp, cách làm hay, có hiệu quả tại cơ quan; triển khai thực hiện nhiệm vụ trong CCHC đảm bảo hoàn thành 100% đúng tiến độ theo kế hoạch.

II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, công tác chỉ đạo, điều hành của UBND phường; tạo sự thống nhất, quyết tâm cao giữa cấp ủy Đảng và lãnh đạo đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính; Xác định rõ vai trò nêu gương, trách nhiệm người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành, thực hiện kế hoạch CCHC của cơ quan, phân công, giao cụ thể trách nhiệm cho cán bộ, công chức chuyên môn trực thuộc thực hiện công tác cải cách hành chính theo lĩnh vực phụ trách.

Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyêt TTHC cho cá nhân, tổ chức. Đa dạng hóa công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, kết hợp tuyên truyên trên phương tiện thông tin đại chúng và qua các hoạt động nghiệp vụ thường xuyên của các tổ chức đoàn thể. Tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân, đảm bảo nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả.

Thực hiện đúng quy định về chế độ thông tin, báo cáo; đề xuất cấp có thẩm quyền các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, xử lý các vấn đề còn hạn chế.

2. Cải cách thể chế

Thực hiện theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn phường theo Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành; kiểm tra, rà soát các văn bản QPPL và xử lý các văn bản trái pháp luật qua kiểm tra.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đầy đủ, kịp thời đúng quy định.

Đấy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL, hướng dẫn, theo dõi thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra và xử lý văn bản QPPL trên địa bàn. Đảm bảo 100% văn bản đã ban hành được tự kiểm tra, phát hiện và tham mưu xử lý kịp thời những văn bản chưa phù hợp theo quy định của pháp luật.

3. Cải cách thủ tục hành chính

Thường xuyên, kịp thời cập nhật, công khai TTHC dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện.

Triển khai thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tập trung giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; số hóa kết quả giải quyết TTHC để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra TTHC không đúng quy định hoặc để chậm, muộn nhiều lần; công khai các chuẩn mực, các quy định hành chính để Nhân dân giám sát việc thực hiện.

Kiện toàn và bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa đảm bảo đúng theo quy định.

Nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, trong giải quyết công việc, đặc biệt là giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa cho tổ chức và cá nhân.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

4. Cải cách tổ chức bộ máy

Thực hiện sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức theo Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt.

5. Cải cách chế độ công vụ

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực phục vụ Nhân dân; sắp xếp, bố trí sử dụng công chức theo đúng vị trí việc làm.

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2023, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức.

Chấp hành nghiêm Luật số 10/2022/QH15 ngày 10/11/2022 của Quốc hội về thực hiện dân chủ ở cơ sở.

6. Cải cách tài chính công

Tiếp tục thực hiện cơ chế khoán biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 và Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 về sửa đổi, bổ sung Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ.

Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí.

7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính phục vụ người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí, ngăn ngừa tham nhũng.

Triển khai, sử dụng có hiệu quả, đúng quy định các hệ thống thông tin nhằm tăng cường trao đổi văn bản điện tử, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; các hệ thống thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp (Cổng thông tin điện tử,  cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh, trên mạng xã hội Zalo,...), đảm bảo TTHC được cập nhật trên cổng thông tin điện tử.

Duy trì, nâng cấp Cổng thông tin điện tử của phường đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định; thông tin được cung cấp trên Cổng thông tin điện tử đảm bảo tính kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và đáp ứng nhu cầu khai thác quản lý sử dụng. Tăng số lượng tin bài tại Chuyên mục chuyển đổi số trên Cổng thông tin điện tử.

Tăng tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết và cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đối với TTHC thuộc thẩm quyền của UBND phường.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tăng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; chứng thực bản sao điện tử.

Thực hiện xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan.

 

Tập tin đính kèm:
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 683.033
Truy cập hiện tại 8