Tìm kiếm tin tức

 

 

Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
THÔNG BÁO KẾ HOẠCH TUYỂN CHỌN THÀNH VIÊN TỔ AN NINH TRẬT TỰ Ở CƠ SỞ
Ngày cập nhật 10/06/2024

 KẾ HOẠCH

Tuyển chọn thành viên Tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

trên địa bàn phường Gia Hội

           

Thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở ban hành ngày 28/11/2023, có hiệu lực từ ngày 01/7/2024; Nghị định số 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; Thông tư số 14/2024/TT-BCA ngày 22/4/2024 của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. UBND phường Gia Hội ban hành kế hoạch tuyển chọn thành viên Tổ bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn phường như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở ban hành ngày 28/11/2023, có hiệu lực từ ngày 01/7/2024; Nghị định số 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; Thông tư số 14/2024/TT-BCA ngày 22/4/2024 của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

2. Chủ động phương án tuyển chọn, thành lập lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đảm bảo về chất lượng, đủ số lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác được giao.

3. Quá trình tuyển chọn, thành lập Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở phải công khai, minh bạch, thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, kỹ thuật và lực lượng để triển khai đồng loạt vào ngày 01/7/2024.

II. ĐỐI TƯỢNG, SỐ LƯỢNG, THÀNH PHẦN, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM NHẬN HỒ SƠ

1. Đối tượng tuyển chọn

Công dân Việt Nam có nguyện vọng và có các điều kiện sau đây được xem xét, tuyển chọn tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở:

- Từ đủ 18 tuổi đến đủ 70 tuổi; trường hợp trên 70 tuổi mà đảm bảo sức khỏe thì Chủ tịch UBND cấp phường xem xét, quyết định trên cơ sở đề nghị của Công an phường.

- Có lý lịch rõ ràng; phẩm chất đạo đức tốt; bản thân và gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành án hình sự ở xã, phường, thị trấn, chấp hành biện pháp tư pháp hoặc chấp hành biện pháp xử lý hành chính. Trường hợp đã chấp hành xong bản án của tòa án thì phải được xóa án tích; đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính thì phải hết thời hạn được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

- Có bằng tốt nghiệp hoặc đã hoàn thành chương trình giáo dục THCS trở lên.

- Đang thường trú hoặc tạm trú từ 01 năm trở lên và thường xuyên sinh sống tại nơi công dân nộp đơn đề nghị tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Ưu tiên tuyển chọn công dân có thời gian phục vụ trong CAND, Quân đội nhân dân, Công an xã bán chuyên trách đã kết thúc nhiệm vụ, công dân am hiểu về phong tục, tập quán, có uy tín trong cộng đồng dân cư hoặc đã từng tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở.

- Có đủ sức khỏe theo giấy chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật.

2. Nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Thực hiện theo Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12 Chương II, Luật số 30/2023/QH15 ngày 18/11/2023, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

3. Số lượng thành viên Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở

- Mỗi tổ dân phố thành lập 01 Tổ bảo vệ ANTT tại cơ sở.

- Số lượng thành viên:

+ Đối với Tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên: đề xuất mỗi Tổ bảo vệ ANTT bố trí 04 thành viên gồm: 01 Tổ trưởng nên là Đội trưởng đội dân phòng, 01 Tổ phó nên là Đội phó đội dân phòng, 02 Tổ viên nên là Bảo vệ dân phố hoặc người được tuyển chọn theo quy định của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở (theo Khoản 1 Điều 14).

+ Đối với Tổ dân phố có từ 350 đến dưới 500 hộ gia đình: đề xuất mỗi Tổ bảo vệ ANTT bố trí 03 thành viên gồm: 01 Tổ trưởng nên là Đội trưởng đội dân phòng, 01 Tổ phó nên là Đội phó đội dân phòng, 01 Tổ viên nên là Bảo vệ dân phố hoặc người được tuyển chọn theo quy định của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở (theo Khoản 1 Điều 14).

4. Thành phần hồ sơ

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 3 Thông tư số 14/2024/TT-BCA ngày 22/4/2024 của Bộ Công an, công dân cần chuẩn bị các loại hồ sơ, tài liệu gồm:

- Đơn đề nghị tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở (Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 14/2024/TT-BCA ngày 22/4/2024 của Bộ Công an);

- Bản khai sơ yếu lý lịch;

- Chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật về việc có đủ sức khoẻ;

- Bằng tốt nghiệp hoặc đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở trở lên hoặc đã học xong chương trình giáo dục tiểu học theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

5. Thời hạn, địa điểm tiếp nhận hồ sơ

- Thời hạn tiếp nhận hồ sơ: Từ ngày 05/6 đến hết ngày 15/6/2024 (kể cả Thứ 7, Chủ nhật và ngày Lễ).

- Địa điểm tiếp nhận hồ sơ: Công dân trực tiếp đến Trụ sở Công an phường Gia Hội tại địa chỉ: Số 93b Nguyễn Chí Thanh, phường Gia Hội, thành phố Huế để nộp hồ sơ (liên hệ đồng chí Nguyễn Phong Văn, Phó Trưởng Công an phường, số điện thoại: 0945673457).

6. Trình tự tuyển chọn công dân tham gia vào lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở

6.1. Xây dựng và thông báo kế hoạch tuyển chọn

Ngay sau khi UBND phường ban hành kế hoạch tuyển chọn phải tiến hành thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử của UBND phường, trên hệ thống loa truyền thanh phường; niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường, Công an phường, tại nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt cộng đồng thuộc các tổ dân phố.

6.2. Tiếp nhận hồ sơ, thông báo danh sách công dân dự tuyển

- Công an phường tổ chức tiếp nhận hồ sơ dự tuyển. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ theo quy định thì bộ phận tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo ngay khi tiếp nhận và hướng dẫn để hoàn thiện hồ sơ theo quy định;

- Kết thúc thời hạn nhận hồ sơ, Công an phường lập danh sách công dân dự tuyển, báo cáo UBND cùng cấp phê duyệt và niêm yết công khai danh sách công dân dự tuyển tại trụ sở UBND phường, Công an phường, tại nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt cộng đồng thuộc các tổ dân phố.

6.3. Thành lập Hội đồng xét tuyển

Chủ tịch UBND phường quyết định thành lập Hội đồng xét tuyển gồm:

- Chủ tịch Hội đồng: Đại diện lãnh đạo UBND phường;

- Phó Chủ tịch Hội đồng: Trưởng hoặc Phó trưởng Công an phường;

- Các thành viên: Đại diện Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường, công chức, các ban, ngành và đại diện Tổ dân phố.

Số lượng thành viên Hội đồng xét tuyển do Chủ tịch UBND phường quyết định.

6.4. Tổ chức họp xét tuyển

6.5. Kết quả xét tuyển và niêm yết công khai kết quả xét tuyển:

- Công dân được xét tuyển để đề nghị công nhận là Tổ viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự phải được quá nửa tổng số thành viên Hội đồng xét tuyển có mặt dự họp biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín nhất trí.

Trường hợp công dân tham gia xét tuyển được quá nửa tổng số thành viên Hội đồng xét tuyển có mặt dự họp nhất trí nhưng nhiều hơn số lượng Tổ viên cần tuyển chọn thì căn cứ số lượng thành viên Hội đồng xét tuyển có mặt dự họp nhất trí đề nghị công nhận Tổ viên để lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến khi đủ số lượng Tổ viên cần tuyển chọn.

Trường hợp kết quả biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín ngang nhau thì Chủ tịch Hội đồng xét tuyển hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng xét tuyển được ủy quyền điều hành cuộc họp quyết định.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày lập Biên bản kết quả xét tuyển, Công an phường niêm yết công khai Biên bản kết quả xét tuyển tại trụ sở UBND phường, Công an phường, tại nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt cộng đồng ở tổ dân phố và thông báo kết quả xét tuyển đến địa chỉ của công dân dự tuyển, thông báo thời gian đến nhận nhiệm vụ trong trường hợp được tuyển chọn.

7. Thời gian tổ chức họp xét tuyển

Dự kiến tổ chức vào ngày 18/6/2024, nếu có thay đổi do Chủ tịch Hội đồng xét tuyển quyết định.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an phường

- Chủ trì tham mưu cho UBND phường tuyển chọn và xét tuyển thành viên Tổ bảo vệ ANTT ở tổ dân phố đảm bảo đảm bảo về chất lượng, đủ số lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác được giao.

- Tiến hành tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ cho công dân có nguyện vọng tham gia Tổ bảo vệ ANTT ở tổ dân phố.

- Phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, bộ phận liên quan tham mưu UBND phường bố trí nơi làm việc cho Tổ bảo vệ ANTT tại từng tổ dân phố theo Điều 20 của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

- Chủ trì xây dựng các tin, bài tuyên truyền, phổ biến Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

- Xây dựng Kế hoạch, chương trình ra mắt lực lượng an ninh trật tự tại cơ sở đảm bảo các quy định.

2. Bộ phận Văn phòng UBND

- Phối hợp Công an phường tham mưu UBND phường ban hành quyết định thành lập Hội đồng xét tuyển.

- Phối hợp Công an phường chuẩn bị các văn bản, tài liệu và các điều kiện cần thiết để họp xét tuyển và thông báo công khai biên bản kết quả xét tuyển, quyết định công nhận Tổ trưởng, Tổ phó và Tổ viên Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở.

3. Bộ phận Tài chính - Kế toán

- Phối hợp Công an phường tham mưu bố trí kinh phí phục vụ công tác tuyển chọn, xét tuyển thành viên Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở.

- Tham mưu thực hiện chế độ, chính sách đối với Tổ trưởng, Tổ phó và Tổ viên tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở theo đúng quy định.

4. Bộ phận Văn hóa - Thông tin

- Phối hợp để xây dựng các tin, bài tuyên truyền, phổ biến Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở trên hệ thống loa truyền thanh, trên các trang mạng phường, hội… để quần chúng nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, từ đó tự nguyện tham gia vào Tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

- Tham mưu treo các pa nô, áp phích, băng rôn, ma két tuyên truyền về Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, công tác tuyển chọn thành viên Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở… tại các khu vực trung tâm, đông dân cư, trụ sở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

- Tiến hành thông báo rộng rãi Kế hoạch tuyển chọn Tổ viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn phường Gia Hội trên hệ thống loa truyền thanh của phường, nhất là điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, thời gian, địa điểm nộp hồ sơ… để công dân trên địa bàn phường nắm được và thực hiện (thông báo 02 lượt/ngày, từ ngày 05/6/2024 đến ngày 15/6/2024).

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường

- Tăng cường công tác tuyên truyền để đoàn viên, hội viên trên địa bàn nắm được chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và tầm quan trọng của việc thành lập lực lượng ANTT ở cơ sở; đồng thời, để đoàn viên, hội viên thấy được quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân đối với công tác xây dựng, bảo vệ Tổ quốc để từ đó tự nguyện tham gia vào Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở.

- Phối hợp với các tổ dân phố tuyên truyền, vận động những đoàn viên, hội viên ưu tú, nhiệt huyết, có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Mục 1, phần II Kế hoạch này tự nguyện đăng ký tham gia Tổ bảo vệ ANTT ở tổ dân phố.

6. Các Tổ dân phố

- Tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân trên địa bàn nắm được chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và tầm quan trọng của việc thành lập lực lượng ANTT ở cơ sở; đồng thời, để nhân dân thấy được quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân đối với công tác xây dựng, bảo vệ Tổ quốc để từ đó tự nguyện tham gia vào Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở.

- Tiến hành niêm yết công khai kế hoạch tuyển chọn tại các nhà văn hóa tổ dân phố để quần chúng nhân dân biết, đăng ký theo nguyện vọng.

- Ngoài việc tuyên truyền để cho những công dân có nguyện vọng tự làm hồ sơ nộp về Công an phường thì mỗi tổ dân phố phối hợp với Cảnh sát khu vực tiến hành rà soát, tuyên truyền, vận động công dân trên địa bàn đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Mục 1, phần II Kế hoạch này đăng ký tuyển chọn theo mẫu gửi về Công an phường trước ngày 10/6/2024 và hướng dẫn những công dân này chuẩn bị hồ sơ nộp về Công an phường trước ngày 15/6/2024 để UBND phường tổ chức họp xét tuyển đưa vào Tổ bảo vệ ANTT (bảo đảm 01 Tổ có từ 03 đến 04 thành viên theo quy định); trong đó ưu tiên lựa chọn các thành viên Tổ bảo vệ ANTT tại cơ sở gồm các công dân đã có thời gian phục vụ trong Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, các đồng chí đã từng tham gia công tác trong lực lượng Công an viên bán chuyên trách sau khi kết thúc nhiệm vụ về sinh sống tại địa phương; công dân am hiểu về phong tục, tập quán, có uy tín trong cộng đồng dân cư hoặc đã từng tham gia công tác thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Nhận được Kế hoạch này, yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, công chức, các tổ dân phố liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đảm bảo tiến độ. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo về UBND phường (qua Công an phường) để được hướng dẫn thực hiện.

2. Giao Công an phường hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch này. Phối hợp Bộ phận Văn phòng UBND phường lập danh sách công dân đăng ký tuyển chọn, tham mưu UBND phường tổ chức họp xét tuyển, thực hiện các quy trình theo đúng quy định và báo cáo kết quả về UBND thành phố, Công an thành phố theo quy định./.

 

Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 572.344
Truy cập hiện tại 47